/** Suggest from web **/

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Introduction

สวัสดีคร้าบบ ชาว blogger ณ โลก Cyber ที่อาจบังเอิญได้แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ตอนนี้ผมทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ Freelance เต็มตัว ทำงานหน้าจอคอมพ์ที่บ้านเกือบทุกวัน เลยต้องเอาใจสายตาตัวเองหน่อย คือหาจอขนาดใหญ่มาใช้งานแทนจอปกติ เล่นแบบ LCD TV เลยทำให้นั่งทำงานได้ทนนาน หายห่วง อิอิ



งานที่ทำก้อเน้นของฟรี คิดว่าหากเราลดต้นทุนได้ และงานออกมาไม่ขี้เหร่ ผมว่ายังพอมีช่องว่างที่จะให้เรายืนอยู่ได้ในโลกยุคดิจิตัลใบนี้ แต่... การทำงานกับ Open Source นี่ต้องอาศัยความอดทนสูงมากจริงๆ เคยยอมแพ้ไปก็หลายรอบ แต่ก้อพยายามกลับเข้ามาสู้ใหม่ อาศัยทำผิดซ้ำๆๆๆจนชินชา ความรู้ที่พอจะเอาตัวรอดได้นี่เกิดขึ้นตามมาทีหลัง หลังจากล้มลุกคลุกคลานมาพักใหญ่ๆ และอีกหลายๆพัก พอมาถึงจุดนี้ คิดว่าเราพอจะมีประสบการณ์ที่ลงทุนไปแล้วด้วยเวลาของตัวเราเอง ทั้งๆที่ บางเรื่อง บางปัญหา หากมีคนชี้แนะไม่กี่ประโยค อาจทำให้เราประหยัดเวลาได้เป็นอาทิตย์ หรือ หลายวัน หรือแม้แต่เป็นชั่วโมง หลายครั้งหลายคราได้คำตอบจากการค้นหาปัญหาที่เหมือนกับเราจากอากู๋ในโลก Internet และมีคนตอบมาจริงๆ ใช้ได้บ้าง ใช้ไม่ได้บ้าง แต่บางครั้งรู้สึกดีใจเหมือนถูกล็อตตารี่ อ่อ ทำแค่เนี้ย ปัญหาก็ถูกแก้ไขได้ หาทางแก้เองมาเป็นวันไม่ได้เรื่องเลย ทำตามเขาบอกแป๊บเดียวจริงๆ



พอมานั่งทบทวนไปมา ก้อเลยเกิดไอเดียอยากบันทึกเรื่องราว ความรู้ ประสบการณ์ การพัฒนาโปรแกรมบน Web ด้วย Open Source ที่จะว่ายากก้อไม่ใช่ จะว่าง่ายก้อไม่เชิง แต่ควรมีความรู้รอบตัวเยอะ ต้องรู้หลายๆเรื่อง แต่ไม่ต้องลงลึกมาก จะลงลึกก้อแต่เรื่องที่เราชอบจริงๆอันนี้ไม่ว่ากัน ความตั้งใจคืออยากให้เยาวชนของเรา อนาคตของชาติ โดยเฉพาะที่อยู่ต่างจังหวัด ต่างอำเภอไกลๆ ได้เพลาๆการเล่นเกมส์ลงบ้าง หันมาลองขีดๆเขียนๆโปรแกรมเล่นดูมั่ง ผมจะพยายามเขียนแบบจับมือทำตามลำดับ 1 2 3 มีรูปประกอบเยอะๆ จะได้ไม่น่าเบื่อ ถ้าผู้ปกครองท่านใดสนใจ อยากสนับสนุนบุตรหลานของท่าน แค่ช่วยลงทุนซื้อ Net Book หรือ Notebook ให้เขาไป แล้วฝึกทำตามบทความที่จะมีมาเป็นตอนๆ ท่านจะพบว่าคุ้มค่าการลงทุนแน่นอน หมอลักขอฟันธง หุหุ



บทความแรกที่จะเขียน คือการใช้งาน Ext JS เบื้องต้น Hello, World เพราะส่วนตัวได้ใช้แล้วชอบ สังหรณ์ใจว่าจะมีอนาคตไปไกล เลยขอเลือกมาเป็นจุดตั้งต้น จากนั้นจะนำพาไปทำความรู้จักคุ้นเคยกับแหล่ง Open Source อันยิ่งใหญ่ ของชุมชนออนไลน์ (ไซด์ไลน์ม่ายเกี่ยว) นั่นคือ Linux ก่อนที่จะพากันปีนออกจากหน้าต่างหลายบาน มาอยู่บ้านหลังใหม่ เพื่อการผจญภัยอันน่าตื่นเต้น และไม่สิ้นสุด ขอพลังจงอยู่กับท่าน...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น